alt

Nguyên nhân viêm tai giữa ứ dịch ở trẻ em

Thứ Fri, 19/01/2024

Viêm tai giữa ứ dịch ở trẻ em, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến xẹp nhĩ. Có thể gây điếc vĩnh viễn. Đặc biệt ở trẻ đang trong thời ký phát triển ngôn ngữ, trẻ hay bị chậm nói, hoặc không nói được vì không nghe được. gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ và trí tuệ của trẻ. Bởi vậy, cha mẹ đừng chủ quan khi con có triệu chứng của bệnh nhé!

Viêm tai giữa ứ dịch ở trẻ em là gì?

Viêm tai giữa ứ dịch là tình trạng tắc vòi nhĩ gây áp lực âm trong tai giữa, gây nên tế bào tai giữa tiết dịch, dịch này là vô trùng. Lúc đầu thanh dịch, dịch nhày, để lâu sẽ thành mủ keo, sau đó nguy cơ xẹp nhĩ

Tai giữa bình thường và tai giữa bị ứ dịch

Bệnh viêm tai giữa  thường gặp nhất ở trẻ em từ một tuổi đến ba tuổi. Vì ở lứa tuổi này vòi nhĩ chưa hoàn thiện, vòi nhĩ vừa ngắn, vừa to, vừ nằm ngang, lại mở suốt ngày. Cho nên dịch từ VA, từ mũi xoang dễ chui vào vòi nhĩ gây tắc vòi. Cho nên ở lứa tuổi này nếu bơm trực tiếp nước muối vào mũi để rửa hoặc khi xì mũi, hoặc khi nôn trớ, trẻ nhỏ sẽ bị viêm tai giữa ứ dịch.

Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng, người ta gọi là viêm tai giữa yên lặng, trẻ chỉ có lắc đầu đôi khi, và thỉnh thoảng hay xờ tay lên tai. Bệnh phát triển âm thầm, su hướng nặng dần sang dịch keo rồi xẹp nhĩ nếu không kịp điều trị. Gây ra giảm thính lực cho trẻ và có thể gây điếc vĩnh viễn

​​ Bệnh thường được phát hiện khi cha mẹ nhận thấy có dấu hiệu bất thường như:

• Trẻ hay lắc đầu, hay xờ tay lên tai, nhưng không đau tai, không sốt.
  • chậm biết nói.
  • kém nhạy với âm thanh, cụ thể là trẻ không quay đầu về phía có âm thanh hoặc chậm đáp ứng với việc học và phát triển. ngôn ngữ.
  • Với những trẻ lớn hơn, trong độ tuổi từ 7 tuổi trở lên, khi đi học, trẻ thường không nghe rõ, khó chịu trong tai, cảm giác bị nặng tai, đặc biệt là khi nghe đọc viết chính tả.

Ngoài ra, bệnh viêm tai giữa bị ứ dịch, còn thường được phát hiện khi cha mẹ đưa trẻ đến khám các bệnh về nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Bệnh viêm tai giữa ứ dịch ở trẻ em nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến thính lực của trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ cũng như khả năng học tập của trẻ. Một số triệu chứng hiếm gặp của bệnh có thể kể đến như:

• Đau tai: triệu chứng này thường gặp trong giai đoạn viêm tai giữa ứ dịch bội nhiễm, hoặc viêm tai giữa ứ dịch nhiều dịch gây căng phồng màng nhĩ, hặc màng nhĩ bị áo lực âm kéo nhiều vào trong.
  • thính lực giảm tỷ lệ theo mức độ nặng của bệnh.

Nguyên nhân gây viêm tai giữa bị ứ dịch

Ở trẻ em, vòi nhĩ chưa hoàn thiện. Vòi nhĩ vừa ngắn, vừa to, vừa nằm ngang, lại mở suốt ngày. Chính vì  chất dịch và vi trùng dễ chui vào vòi nhĩ gây tắc vòi và viêm tai giữa ứ dịch. Ở lứa tuổi nhỏ nếu cha mẹ bơm nước muối sinh lý trực tiếp vào mũi để rửa mũi co bé sẽ gây viêm tai giữa ứ dịch. Nguyên nhân gây ra viêm tai giữa ứ dịch Cụ thể:

• Do tắc vòi nhĩ: tất cả các nguyên nhân gây tắc vòi sẽ gây viêm tai giữa ứ dịch. tắc vòi nhĩ do bơm rửa mũi không đúng chỉ định, không đúng cách. Xì mũi không đúng cách đẩy mủ và vi trùng vào vòi nhĩ gây tắc vòi. Do VA to chèn éo vào lỗ vòi, do mủ VA mủ xoang đẩy lên vòi, kho khối u vòm gây chèn éo vào vòi tai. Tắc vòi no nôn trớ.

Nguyên nhân gây viêm tai giữa bị ứ dịch

• Do vi khuẩn, virus: ít gặp hơn nguyên nhân của viêm tai giữa bị ứ dịch là do nhiễm khuẩn đường hô hấp trên. Trong đó, 40% các trường hợp viêm tai giữa ứ dịch là do các virus, vi khuẩn xâm nhập như Haemophilus influenzae, Staphylococcus pneumoniae, Diphtheroids,... Hay các virus gây bệnh cúm, adenovirus, herpes, coxsackie b4,... Nhiễm khuẩn gây tăng tiết dịch, dịch mủ đọng vòm chui vào vòi nhĩ gây tắc vòi
  • Do dị ứng: Trường hợp này cũng ít bắt gặp ở trẻ nhỏ nó dẫn đến phù nề, tăng tiết dịch nhầy, tắc vòi tai.

Điều trị viêm tai giữa bị ứ dịch.

Viêm tai giữa ứ dịch nếu không được điều trị hoặc điều trị không triệt để sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như: túi co kéo, xẹp nhĩ, xơ nhĩ, viêm tai giữa mạn tính có cholesteatoma có nguy cơ viêm màng não áo xe não do khối cholesteatoma phá hủy xương...

Để điều trị viêm tai có giữa ứ dịch cần xác định nguyên nhân gây bệnh. Khi điều trị viêm tai giữa bị ứ dịch, bạn nên điều trị nội khoa trước, nếu không hiệu quả mới chuyển sang điều trị ngoại khoa.

Viêm tai giữa bị ứ dịch bao lâu thì khỏi?

Viêm tai giữa ứ dịch có nhiều chuyển biến về bệnh khác nhau. Thông thường, nếu trẻ nhỏ chỉ bị viêm tai thanh dịch, tức là dịch tai không bị nhiễm trùng, đôi khi có khỏi trong vòng từ 10 đến 20 ngày nếu được điều trị đúng cách và sớm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, viêm tai thanh dịch vẫn tái phát do nguyên nhân không được giải quyết như VA quá phát, vẫn bơm nước muối rửa mũi ở trẻ nhỏ, trẻ nôn trớ, xì mũi không đúng cách....v.v.. Nếu viêm đi viêm lại, vòi nhĩ không thông sẽ  gây biến chứng viêm tai giữa ứ dịch mạn tính, dịch chuyển sang dạng keo, màng nhĩ sụt lõm, và xẹp nhĩ. Vậy trong trường hợp nghi viêm tai giữa ứ  dịch, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ tai mũi họng nhi tại Hà Nội khám chữa bệnh kịp thời và có phác đồ điều trị đúng đắn.

Đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được điều trị sớm bệnh viêm tai giữa bị ứ dịch

Ngoài ra, để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm tai giữa bị ứ dịch, cha mẹ cần giữ ấm cho trẻ, cũng như nâng cao sức đề kháng, tiêm phòng đầy đủ. Cần chú ý khi trẻ mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên, phải điều trị dứt điểm cho trẻ không để bệnh kéo dài. Nên đưa trẻ đi khám tai mũi họng theo định kỳ để phát hiện và điều trị sớm. Đặc biệt tuyệt đối không bơm rửa mũi  bằng bơm trực tiếp nước mũi vào mũi của trẻ nhỏ, nếu có nhiều dịch mũi thì cần gặp bác sĩ chuyên sâu tai mũi họng nhi để hút sạch mũi mủ , chữa kịp thời cho bé.

Tại Hà Nội, Phòng khám Tai mũi họng chất lượng cao chúng tôi tự hào là một trong những địa chỉ tiếp nhận và thăm khám các bệnh lý của trẻ kể cả trẻ sơ sinh về tai mũi họng với các trang thiết bị hiện đại hàng đầu. Cùng với đó là đội ngũ bác sĩ tận tâm, giàu kinh nghiệm chuyên môn, tận tình, đảm bảo bệnh được điều trị nhanh chóng và dứt điểm.

Để đăng ký thăm khám cho trẻ, bạn có thể liên hệ với phòng khám qua các cách thức sau:

• Trụ sở: Số 116 nhà H2 phố Thành Công, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
  • Hotline: 0988389990

Website: https://phongkhamtaimuihong.net

Xem thêm: Viêm xoang sàng sau - một bệnh hay bị bỏ qua.

Viết bình luận của bạn:
icon icon icon